Xuất khẩu tháng 7: Mức tăng trưởng cao nhất

Ước tính xuất khẩu thủy sản trong tháng 7/2024 đạt trên 885 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kế trong 6 tháng qua, đồng thời là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất kể từ đầu năm tới nay. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 5,28 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Tháng 7, xuất khẩu tất cả các sản phẩm chủ lực đều có tăng trưởng khởi sắc hơn. Trong đó, xuất khẩu tôm tăng 11%, cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 7 tháng đầu năm.

Nguồn: VASEP

Trong đó, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và EU tăng lần lượt 24% và 32%, trong khi xuất khẩu sang Mỹ tăng 9%, sang Nhật Bản tăng 4%, xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm 21%. Tính tới cuối tháng 7/2024, lũy kế xuất khẩu tôm đạt gần 2 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tôm chân trắng đạt 1,45 tỷ USD, tăng 4%, tôm sú đạt 246 triệu USD, giảm 10%. Riêng xuất khẩu tôm hùm tăng gấp gần 3 lần đạt 145 triệu USD.

Nguồn biểu đồ: Sunjin Aqua marketing

Theo VASEP, tồn kho tại Mỹ tuy có giảm nhưng sức mua của nhà nhập khẩu không cao do họ cho rằng giá tôm sẽ còn tiếp tục giảm nên chưa tăng cường mua vào. Cước tàu tăng cao đột biến 40% từ tháng 5 do các tàu phải đi vòng qua eo biển Hormuz. Trong tháng 8, Mỹ sẽ có quyết định nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường hay không. Kỳ vọng kết quả sẽ tích cực, thì các doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ “dễ thở” hơn. Việc tôm Ecuador và Ấn Độ đang bị cảnh báo về kháng sinh và vấn đề lao động, cũng có thể có những cơ hội mới cho tôm Việt Nam.

Trong khi đó, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU bắt đầu ghi nhận tăng trưởng 2 con số từ tháng 4 và duy trì mức tăng trưởng ổn định trong 2 tháng 5 và 6. Hội chợ Thủy sản quốc tế Bacerlona, Tây Ban Nha diễn ra vào tháng 4 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tôm, có thể đã phần nào giúp cho hoạt động xuất khẩu tôm sang EU khởi sắc hơn. Xuất khẩu tôm sang EU vẫn chịu tác động từ chiến tranh, biến động kinh tế, chính trị thế giới, người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm, vật giá tăng. Trên thị trường EU, tôm Việt Nam phải cạnh tranh mạnh với tôm Ecuador. Ecuador có lợi thế tôm giá rẻ, đáp ứng xu thế người tiêu dùng EU là tôm có chứng nhận ASC, lại có chi phí vận chuyển thấp hơn. Ecuador hiện vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất cho thị trường EU. Dự kiến nhu cầu nhập khẩu tôm của EU từ tháng 7 đến hết năm sẽ tiếp tục tăng. Kinh tế EU cũng dần có xu hướng ổn định, giá tiêu dùng đang ổn định, đồng thời lạm phát tiếp tục giảm. Các mặt hàng tôm truyền thống của Việt Nam sang EU sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh với các nguồn cung đối thủ, riêng các sản phẩm GTGT – thế mạnh của con tôm Việt sẽ tăng tốt hơn so với những năm trước vì tồn kho đã giảm nhiều.

Giá tôm trong nước khởi sắc

Xuất khẩu tăng trưởng – giá tôm xuất khẩu cũng tăng. Giá trung bình tôm chân trắng đông lạnh xuất khẩu sang Mỹ trong quý II năm nay ghi nhận tăng nhẹ so với quý đầu năm. Giá tôm xuất khẩu của các nước khác như Ấn Độ, Indonesia cũng đã tăng nhẹ vì vụ tôm chính đã gần kết thúc. Giá tôm trong nước cũng đã tăng nhẹ trở lại với các cỡ tôm lớn xuất khẩu 40, 30, 20 con; tuy nhiên thời gian tới giá các cỡ tôm nhỏ như cỡ 100 con/kg lại đứng yên hoặc không tăng quá nhiều. Thời gian này, chính vụ trong nước cũng đã gần kết thúc, nếu người nuôi tôm có thả vụ mới thì thời tiết bất lợi rất khó nuôi về các cỡ tôm lớn, đa phần sẽ chỉ thu hoạch ở các cỡ tôm nhỏ để giảm rủi ro hoặc thu tỉa, chưa kể đến một số khu vực sẽ không thể thả tiếp cho đến tháng 10, 11 do ngọt hóa. Hiện tại giá tôm thẻ cỡ 20 con/kg khoảng 155,000 – 165,000VND/kg tăng 5,000 – 10,000 VND; giá tôm thẻ cỡ 50 con/kg khoảng 100,000 – 105,000VND/kg tăng khoảng 3,000 – 5,000VND. Dự kiến giá tôm sẽ tiếp tục tăng đến cận dịp Tết Nguyên Đán 2025 do cuối năm thường là thời gian diễn ra nhiều lễ hội lớn, nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước đều sẽ tăng nhưng nguồn cung sẽ không quá nhiều do trái vụ. Bên cạnh đó, trong bối cảnh nền kinh tế các nước đang dần hồi phục nhưng không quá đáng kể, người tiêu dùng vẫn sẽ hạn chế chi tiêu nên các cỡ tôm nhỏ vẫn sẽ là lựa chọn tối ưu.

Nguồn biểu đồ: Sunjin Aqua marketing