Số E01-01/2021

TIN TỨC SUNJIN

Ban biên tập Tin tức Sunjin kính chúc quý khách hàng năm mới An Khang Thịnh Vượng

Số E01-01/2021

Tình hình thị trường tôm 2020

Năm 2020 là một năm có nhiều thách thức cho toàn thế giới, bao gồm đại dịch COVID-19, kinh tế thế giới có nhiều thay đổi, sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ… Tuy nhiên toàn ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, ngành thủy sản nói riêng đã đạt được thành quả vô cùng ấn tượng, với tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 41,2 tỷ USD. Trong đó, ngành thủy sản đạt 8,47 tỷ USD và riêng mặt hàng tôm xuất khẩu đạt 3,7 tỷ USD.  

(Nguồn: Thủy sản Việt Nam, số 1-01/01/2021)

(Nguồn: Thủy sản Việt Nam, số 1-01/01/2021)

Về Sản lượng tôm năm 2020, ước tính đến hết tháng 12, tổng sản lượng đạt hơn 900 nghìn tấn. Trong đó tôm thẻ đạt hơn 570 nghìn tấn, chiếm 68%; tôm sú đạt hơn 270 nghìn tấn, chiếm 32%; còn lại là các loài tôm khác. Về tình hình xuất khẩu, ước đạt trên 3,85 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2019.

Xuất khẩu tôm có những cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định EVFTA, và gần đây nhất là FTA giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA)… Các FTA này đều đang có tác động tốt đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, góp phần nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm tôm Việt trong thời gian tới. Với những yếu tố tích cực từ những cơ hội Việt Nam có thể có và tận dụng được, dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2021 sẽ tăng 10% đạt trên 9,4 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tôm vẫn có mức tăng trưởng mạnh nhất: tăng 15%, đạt 4,4 tỷ USD. Sự ra đời của vaccine phòng ngừa COVID cùng với lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang được doanh nghiệp tận dụng tương đối tốt, sẽ là động lực cho hoạt động xuất khẩu tôm năm 2021. Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ tôm không vì thế mà tăng mạnh ngay lập tức, mà sẽ tăng từ từ cho đến cuối quý I/2021 khi tiêu thụ tôm tại kênh nhà hàng, khách sạn sẽ bùng nổ trở lại vì người dân không còn lo ngại chuyện dịch bệnh.

            èKế hoạch phát triển thủy sản năm 2021: Tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 2%; diện tích NTTS nội địa đạt 1,3 triệu ha (trong đó, nuôi tôm là 740.000 ha, cá tra 5.700 ha); tổng sản lượng thủy sản 8,5 triệu tấn (trong đó, khai thác 3,6 triệu tấn, nuôi trồng 4,9 triệu tấn); tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 8,6 tỷ USD. (Nguồn: Thủy sản Việt Nam)

Dự đoán tình hình giá tôm sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021

Thông thường, khi giá tôm tăng mạnh trở lại dịp cuối năm sẽ giúp người nuôi mạnh dạn hơn trong việc quyết định thả nuôi sớm, nhưng đến cuối tháng 10 năm 2020 giá tôm vẫn còn khá thấp, người nuôi chưa tập trung thả nuôi vì chưa biết giá tôm có lên hay không. Tuy nhiên, một số nơi người nuôi vẫn thả (dù không hết diện tích), nhất là những mô hình nuôi ao bạt 2 – 3 giai đoạn hay những trang trại lớn. Do vậy nguồn tôm nguyên liệu bị thiếu hụt. Sang tận cuối tháng 11, giá tôm mới tăng trở lại do ảnh hưởng của dịch bệnh làm thiếu nguồn cung vào cuối vụ.

(Nguồn: Phòng Aqua Marketing – Sunjin)

Năm 2021, khả năng giá tôm sẽ còn tiếp tục tăng, nếu như thị trường tiêu thụ không có nhiều biến động bất lợi. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, việc giá tôm có thể giữ vững ở mức cao trong những tháng đầu năm 2021 hay không phụ thuộc rất nhiều vào cung – cầu thế giới, mà điều đáng quan tâm nhất chính là tình hình dịch Covid-19 tại các nước nhập khẩu cũng như các nước sản xuất tôm lớn trên thế giới.

Hoạt động Sunjin

            Vào ngày 18-19/12 vừa qua, Sunjin đã tổ chức sự kiện “Team building for Jump up 333” với sự tham dự của Tổng giám đốc điều hành Sunjin Việt Nam – ông Lee Ik Mo, Tổng giám đốc kinh doanh Thủy Sản – ông Choi Se Min cùng toàn thể nhân viên bộ phận Thủy Sản và đại diện các phòng ban. Sự kiện là cơ hội để Sunjin cùng nhìn lại một năm 2020 đầy khó khăn, thách thức cũng như định hướng chiến lược phát triển gắn với sự thành công của khách hàng, người nuôi tôm trong năm 2021. Bên cạnh đó, Sunjin còn tổ chức các hoạt động ngoài trời để các thành viên có dịp được trao dồi, học tập nâng cao kĩ năng và thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết để cùng nhau nuôi dưỡng ước mơ dưới mái nhà Sunjin.

Hệ thống nuôi tôm thử nghiệm tại Trại nghiên cứu tôm Sunjin Bạc Liêu

Để ngày càng hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng, cho người nuôi tôm, ngày 23/12/2020, Sunjin đã hoàn tất xây dựng và nghiệm thu Hệ thống nuôi tôm thử nghiệm tại Trại nghiên cứu tôm Sunjin Bạc Liêu. Đây là hệ thống nuôi tôm theo mô hình hiện đại tuần hoàn nước hoàn toàn RAS (Recirculating aquaculture system). Hệ thống này là phương tiện, công cụ để nghiên cứu, đánh giá chất lượng và hiệu quả sử dụng thức ăn tôm Sunjin trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Trên cơ sở đó sẽ đưa ra những mô hình nuôi phù hợp, hiệu quả hơn cho người nuôi tôm.

Mô hình nuôi tôm thí nghiệm tuần hoàn nước

               Hệ thống bể lọc sinh học                                                 Hệ thống bể nuôi 1 m3

Vận hành thử nghiệm và Đánh giá nghiệm thu từ Ban Giám đốc ngày 23/12/2020