Bộ phận Aqua – Số 03-06/2020

TIN TỨC SUNJIN

                                                                                                                         Số 03-06/2020     

 Kính chào Quý khách hàng!

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã và đang khiến cho tình hình sản xuất, tiêu thụ tôm trên thế giới gặp rất nhiều khó khăn. Lệnh phong tỏa ở nhiều quốc gia đã khiến cho chuỗi sản xuất – xuất khẩu tôm bị gián đoạn. Nền kinh tế suy thoái trầm trọng, kèm theo đó là tình hình dịch bệnh, thiên tai (dịch bệnh mới DIV1 ở Trung quốc, trận bão Amphan càn quét qua Ấn Độ, Bangladesh,…) đã ảnh hưởng nặng nề đến nguồn cung tôm từ các quốc gia nuôi tôm hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Ecuador, Thái Lan, Indonesia,…

Nhu cầu thị trường thế giới đang dần hồi phục trở lại sau khi kiểm soát được dịch bệnh và nhiều nước đang tiến hành mở cửa. Trong khi các nước xuất khẩu tôm lớn đang bị sụt giảm nguồn cung thì Việt Nam – với chính sách chống dịch hiệu quả đã hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của COVID-19 so với các quốc gia khác. Đây chính là cơ hội vàng cho tôm Việt Nam trở mình trước tình hình khó khăn chung của thế giới. Bên cạnh đó, việc gia nhập hiệp định EVFTA còn tạo thêm thế mạnh về thuế đối với các sản phẩm tôm Việt tại thị trường châu Âu mà Ấn Độ, Thái Lan hay các nước khác không thể cạnh tranh được kể cả khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

Tại thị trường trong nước, sau một thời gian sụt giảm do ảnh hưởng của COVID-19, từ đầu tháng 4/2020, giá tôm nguyên liệu tại ĐBSCL đang dần tăng trở lại. Việc giá tôm nhích lên mở ra kỳ vọng thuận lợi cho sản xuất vụ tôm mới.

Nguồn: Sunjin Marketing

Khuyến cáo khách hàng

Tình hình hạn mặn có chiều hướng giảm do đã bước vào mùa mưa, người nuôi cần có kế hoạch thả tôm để đón đầu cơ hội giá tôm sẽ tăng trở lại vào những tháng cuối năm. Tuy nhiên, người nuôi cần lưu ý khi thả nuôi trong thời điểm này do điều kiện nắng nóng xen kẽ những trận mưa đầu mùa dễ làm cho môi trường ao nuôi biến động mạnh, sức đề kháng của tôm nuôi giảm, mầm bệnh có điều kiện phát triển.

Người nuôi cũng nên chú ý đa dạng cỡ tôm khi thu hoạch, không nên chỉ tập trung vào cỡ lớn. Trong bối cảnh dịch COVID-19, các kênh tiêu thụ tôm cỡ lớn như nhà hàng, khách sạn,… đã bị đóng cửa nên nhu cầu giảm. Trong khi đó, do thu nhập giảm, người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng tôm cỡ trung và cỡ nhỏ nhiều hơn

Sunjin tổ chức đội ngũ nhân viên kĩ thuật đến từng hộ nuôi để hỗ trợ bà con kiểm tra ao nuôi và đo các chỉ tiêu môi trường để tư vấn giải pháp xử lý cho người nuôi tôm

Trang trại nghiên cứu tôm Sunjin

Để từng bước hiện thực hóa các mục tiêu, Sunjin đã và đang xây dựng trại nghiên cứu tôm đầu tiên tại Bạc Liêu và sắp tới sẽ xây dựng mỗi tỉnh một trang trại nghiên cứu nhằm hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng, cho người nuôi.

     Trên thị trường hiện nay có khá nhiều các qui trình nuôi tôm công nghệ cao. Tuy nhiên, các qui trình này chi phí đầu tư thường rất cao và khó áp dụng nên nhiều hộ nuôi rất khó tiếp cận. Hiểu được khó khăn này, Sunjin đang thử nghiệm mô hình nuôi tôm công nghệ cao với Phương châm 3S “Simply – Safety – Successfully” – “Đơn giản – An toàn – Thành công”.

  • Simply – Đơn giản: Hướng đến một mô hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh với thiết kế đơn giản, chi phí phù hợp mà tất cả khách hàng Sunjin đều có thể áp dụng được.
  • Safety – An toàn: Mô hình này hướng đến nuôi an toàn sinh học, sử dụng vi sinh, quản lý được dịch bệnh, vừa an toàn cho môi trường vừa an toàn cho sức khỏe con người. Bênh cạnh đó còn có sự an toàn về chi phí đầu tư và đặc biệt là vận hành ổn định.
  • Successfully – Thành công: Mô hình này với những lợi thế về tính đơn giản, ổn định về mặt chi phí, vận hành, quản lý, tỉ lệ sống cao sẽ đảm bảo tính hiệu quả của mô hình và mang đến cơ hội thành công cao cho người nuôi tôm.

Sunjin sẽ chuyển giao công nghệ này một cách đại trà tới tất cả các khách hàng nuôi tôm của Sunjin trong năm 2020.

Trang trại nghiên cứu tôm Sunjin tại Bạc Liêu