Sunjin đầu tư xây dựng nhà máy Thủy sản tại tỉnh Hậu Giang & chuyên mục kỹ thuật – Tìm hiểu về Wenzhou virus 8 (WZV8) trên tôm và phương pháp phát hiện

TIN TỨC SUNJIN

Số E02 – 02/2023

Sunjin đầu tư xây dựng nhà máy Thủy sản tại tỉnh Hậu Giang

            Ngay ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (27/1), Sunjin đã được Ban Quản lý các khu công nghiệp (QLCKCN) tỉnh Hậu Giang trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất thức ăn Thủy sản Sunjin sau khi đã tiến hành phân tích, kiểm tra và thăm quan nhà máy hiện tại của Sunjin.

Buổi thăm quan công ty Sunjin của đoàn Đại biểu tỉnh Hậu Giang vào tháng 9/2022

            Dự án do Công ty TNHH Sunjin Vina làm chủ đầu tư, đặt tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A; với tổng diện tích 2,6 ha; tổng vốn đầu tư 23,6 triệu USD (tương đương hơn 553 tỷ đồng). Đây là dự án sản xuất sản phẩm thức ăn Thủy sản (cá, tôm), sử dụng công nghệ tiên tiến, quy trình sản xuất khép kín, công suất 126.000 tấn/năm. Dự kiến khi đi vào hoạt động, doanh thu mỗi năm của Dự án đạt 161,4 triệu USD, giá trị xuất khẩu đạt 40 triệu USD. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của Dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động trong tháng 5/2024.

Lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản Sunjin

            Sunjin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Quản lý các khu công nghiệp (QLCKCN) tỉnh Hậu Giang đã xem xét và thông qua dự án đầu tư nhà máy của chúng tôi. Sunjin sẽ cố gắng nhất có thể để hoàn thành dự án đúng tiến độ và đưa vào hoạt động như kế hoạch đã đề ra.

Chuyên mục kỹ thuật – Tìm hiểu về Wenzhou virus 8 (WZV8) trên tôm và phương pháp phát hiện

Ngành tôm luôn được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia có lợi thế địa lý giáp biển phải kể đến như Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan,… Cùng với sự quan tâm dành cho ngành tôm, việc nghiên cứu về bệnh học trên tôm ngành càng được chú trọng để đảm bảo một vụ mùa thuận lời cho người nuôi.

Ngày nay cùng với sự phát triển của khoa học – công nghệ, các nhà nghiên cứu Thái Lan đã phát hiện sự có mặt của một loài vi rút mang tên Wenzhou virus 8 (WZV8) xuất hiện trong cả những mẫu tôm thường và tôm sắp chết thu tại các vùng Châu Á- Đại Tây Dương và hai quốc gia ở Châu Mỹ bằng phương pháp dùng kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM) và phương pháp xét nghiệm phân tử.

Kết luận sau khi nghiên cứu cho thấy, đến nay chưa có bằng chứng nào chỉ ra các virus WZV8 đã gây bệnh. Tuy nhiên, có thể tồn tại các loại WZV8 khác và một số loại đó có thể góp phần gây tử vong khi kết hợp với một hoặc nhiều mầm bệnh khác hoặc trong một số điều kiện môi trường.

  • Phát hiện WZV8 bằng quan sát thể vùi

Theo các nhà nguyên cứu Thái Lan, virus WZV8 thuộc bộ Picornavirales (số truy cập Ngân hàng gen KX883984) xuất hiện dưới dạng các thể vùi, có mặt cắt hình tròn, được chứa trong không bào của tế bào chất hoặc trong biểu mô ống hệ gan tụy của tôm. Để quan sát các thể vùi WZV5 rõ hơn, các nhà nghiên cứu sẽ nhuộm chúng với các thuốc nhuộm như hematoxylin & eosin (H&E) hoặc toluidine, từ đó sẽ có các màu sắc khác nhau như tím hoặc xanh lam đặc trưng cho từng phương pháp nhuộm.

Các thể vùi WZV8 chụp được trong không bào tế bào phôi

A: Hình chụp vi mô của thể vùi WZV8 phổ biến nhất, hình tròn trong không bào của tế bào phôi

B: Các biến thể trong thể vùi WZV8 ái kiềm đôi, đi kèm với những thể vùi ái toan vệ tinh hình tròn. Đây là một sự kết hợp rất đặc biệt, có thể được coi là bệnh lý đối với WZV8.

Các thể vùi WZV8 chụp được trong bào tế biệt hóa của ống gan tụy tôm

A: Hình chụp vi mô của các tạp chất ái kiềm WZV8 trong các tế bào biệt hóa (tế bào R) của gan tụy tôm

B: Hình ảnh chụp các phần bán mỏng của mô hệ gan tuỵ ở tôm cho thấy sự thay đổi trong thể vùi WZV8 (màu xanh đậm và hình tròn) trong tế bào phôi hệ gan tụy tôm. Một số hiển thị một vệ tinh nhỏ hơn, liền kề thể vùi hoặc các không bào khác.

  • Phát hiện WZV8 bằng phương pháp xét nghiệm phân tử

Các nhà nghiên cứu Thái Lan đã sử dụng thành công phương pháp RT-PCR để sàng lọc tôm qua các mẫu RNA từ các khách hàng toàn cầu. Điều này sẽ cung cấp nguồn plasmid vĩnh viễn để sử dụng làm đối chứng dương tính trong các xét nghiệm RT-PCR và làm mục tiêu để tạo ra một đầu dò cụ thể DNA của WZV8 bằng PCR. Trình tự đoạn mồi được thể hiện trong bảng dưới đây. 

Bảng: Các primer được sử dụng cho khuếch đại lồng ghép của RT-PCR của nghiên cứu này

Phản ứng RT-PCR bước đầu được thực hiện trong 12,5 µl hỗn hợp gồm 1X Phản ứng Trộn (Invitrogen, Hoa Kỳ); 0,4 µM mỗi đoạn mồi 482F và 482R; 0,5 µl SuperScript III RT/Platinum Taq Mix (Invitrogen, Hoa Kỳ) và 100 ng khuôn mẫu RNA. Giao thức RT-PCR bắt đầu với 50°C trong 30 phút, sau đó là 94°C trong 2 phút và sau đó là 35 chu kỳ 94°C trong 30 giây, 60°C trong 30 giây và 68°C trong 45 giây, cộng với thời gian kéo dài cuối cùng ở 68°C trong 5 phút.

Khuếch đại DNA bằng cách pha loãng nối tiếp sản phẩm PCR tinh khiết của WZV8 tại nồng độ từ 2 đến 2×105 bản sao/phản ứng.

Đối với bước PCR, hỗn hợp 12,5 µl chứa 1X OneTaq Hot Start Master Mix (NEB, Hoa Kỳ); 0,2 µM của mỗi đoạn mồi 168F và 168R; l µl dung dịch sản phẩm từ bước RT-PCR đầu tiên. Giao thức PCR lồng nhau là 94°C trong 5 phút, sau đó là 25 chu kỳ 94ºC trong 30 giây, 60ºC trong 30 giây và 72ºC trong 30 giây cộng với phần mở rộng cuối cùng trong 5 phút ở 72ºC. Các amplicon thu được lần lượt là 482 bp và 168 bp,

Với các nghiên cứu hỗ trợ cho việc phát hiện virus WZV8 từ các nhà khoa học Thái Lan, điều này cho phép chúng ta tiếp cận khoa học nhanh chóng, đẩy nhanh sự hợp tác quốc tế nhằm đánh giá các mối đe dọa và hạn chế sự lây lan của mầm bệnh WZV8 tiềm tàng.

Lượt dịch từ bài “Wenzhou virus 8 (WZV8) diagnosis by unique inclusions in shrimp hepatopancreatic E-cells and a molecular detection method”.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu Đổi mới Thủy sản – AIC

Related Products 1

See all
Super One

Super One

Contact
Super One

Super One

Contact
Super One

Super One

Contact
Super One

Super One

Contact
Super One

Super One

Contact
Super One

Super One

Contact